Hòn đảo lột xác sau khi nông sản không còn phải 'bay' nữa

Đảo Alphonse xây dựng trang trại để cung cấp 75% thực phẩm cho toàn đảo và tự đánh bắt cá thay vì nhập khẩu.
du lich ben vung anh 1

Một căn villa trên đảo Alphonse có giá 1.000 USD/đêm. Ảnh: Blue Safari Seychelles.

Đảo Alphonse ở Seychelles (đảo quốc nằm trong Ấn Độ Dương, thuộc châu Phi) là điểm đến ấn tượng với những bãi cát trắng trải dài được bao quanh bởi những hàng cọ đung đưa, làn nước trong xanh ấm áp cùng rạn san hô và vô vàn sinh vật biển. Nơi đây còn có khách sạn sang trọng với những ngôi nhà gỗ tuyệt đẹp bên biển với giá 1.000 USD/đêm.

Khách du lịch sẽ nghĩ rằng Alphonse cũng giống như hàng vạn hòn đảo nghỉ dưỡng khác trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hòn đảo tư nhân nằm ở quần đảo Outer, cách đảo lớn Mahé khoảng 402 km về phía tây nam Ấn Độ Dương, đang nắm giữ một dự án du lịch bền vững, theo CNN.

Người tiên phong đảm bảo tính bền vững cho đảo Alphonse là ông Keith Rose-Innes. Với vai trò lãnh đạo, ông đã giám sát quá trình chuyển đổi các hoạt động thân thiện với môi trường đảo, đặc biệt là dự án The Farm.

du lich ben vung anh 2

Đảo Alphonse tự trồng rau để cung cấp cho các nhà hàng và cơ sở kinh doanh. Ảnh: Blue Safari Seychelles.

Tự trồng rau để cắt giảm khí thải

Dự án The Farm được phát triển để trồng rau quả theo phương pháp hữu cơ và cung cấp cho các nhà hàng trên đảo cũng như cơ sở kinh doanh khác trên các đảo san hô Astove, Cosmoledo, Farquhar và Poivre.

Ông Rose-Innes giải thích mục đích của dự án này là giảm bớt quãng đường vận chuyển thực phẩm cũng như giảm lượng khí carbon thải ra trong quá trình này. Theo ông, nông sản mà vẫn phải "bay" thì đảo chưa thể bền vững được.

Ngoài ra, đảo này còn phải vận chuyển nông sản bằng thuyền. Phương thức này thường mất 2 ngày và rất gây ô nhiễm. Vì thế, đảo Alphonse chỉ vận chuyển trái cây và rau củ 2 tháng một lần.

Theo Ngân hàng Thế giới, vào năm 2021, Seychelles đã nhập khẩu rau từ Ấn Độ, Bồ Đào Nha, UAE, Tunisia và Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 90% thực phẩm được tiêu thụ ở quốc đảo này được nhập khẩu từ nước ngoài.

Giờ đây, riêng đảo Alphonse đã có thể tự cung tự cấp nông sản vì muốn tập trung phát triển bền vững.

Trang trại nông sản trên hòn đảo này trồng mọi thứ theo mùa, từ chuối, sung, chanh, dưa cho đến củ cải đường, dưa chuột, bí ngô và bắp cải.

Tất cả sản phẩm đều được đưa vào quy trình khép kín, những bộ phận của cây không ăn được sẽ được sử dụng làm phân bón để trồng những sản phẩm tiếp theo.

Để xây dựng được nông trại như hiện tại, nhóm phát triển đã phải trải qua rất nhiều thử nghiệm và thất bại vì muối ngầm chỉ cách mặt đất khoảng 30 cm.

Sau nhiều lần thử, nông dân trên đảo đã trồng được 27,6 tấn trái cây, rau và thảo mộc mỗi năm, năng suất trung bình là 2,3 tấn/tháng. Nông sản tự trồng chiếm khoảng 75% nông sản được sử dụng trên đảo, nhờ đó giúp cắt giảm rất nhiều nhu cầu nhập khẩu.

du lich ben vung anh 3

Ngư dân trên đảo không dùng lưới để đánh bắt cá. Ảnh: Blue Safari Seychelles.

Không dừng lại ở việc trồng rau

Sáng kiến trồng nông sản đã giúp đảo Alphonse lọt vào chung kết giải thưởng Ngôi sao Khởi xướng Bền vững 2023. Dù vậy, ông Rose-Innes vẫn muốn tiến xã hơn nữa.

Là một lãnh đạo, ông Rose-Innes đưa ra quy định nghiêm ngặt về việc không nhập khẩu nước khoáng lên đảo, không sử dụng chai nhựa một lần gây ô nhiễm.

Để có nước tưới cho cây, đảo này dùng nguồn nước ngầm khử muối hoặc thu nước mưa, sau đó đưa đến máy bơm trung tâm ở trang trại. Ngoài ra, đảo cũng sử dụng 2.000 tấm pin mặt trời để cung cấp 80% năng lượng cho đảo.

Về phần hải sản, người dân trên đảo tự đánh bắt cá ở vùng nước sâu phía xa rạn san hô thay vì nhập khẩu cá từ nước ngoài. Đặc biệt, ngư dân chỉ đánh bắt cá bằng dây câu, không dùng lưới.

Bên cạnh đó, đảo Alphonse còn có đội ngũ nhà khoa học và nhà bảo tồn có chuyên môn cao để chăm sóc, bảo vệ vùng biển và hệ sinh thái trên đảo.

Những nhà khoa học này là thành viên của Hiệp hội Bảo tồn Đảo, có kiến thức sâu rộng về đảo Alphonse cũng như hệ sinh thái nên họ có thể đưa ra nhiều lời khuyên và sáng kiến, giúp ông Rose-Innes và các cộng sự đưa ra những quyết định sáng suốt, có ích cho đảo.

"Mỗi khách du lịch đến đảo đều quyên góp 30 USD/ngày cho tổ chức để bảo vệ những điểm đến trên đảo. Chúng tôi được các nhà khoa học hướng dẫn để bảo tồn đảo và mọi hoạt động chúng tôi đều được giám sát và chúng tôi chịu trách nhiệm cho các hoạt động bảo tồn", ông Rose-Innes nói với CNN.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch