Phát biểu tại sự kiện, ông Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, chặng đường 10 năm của Sun Group tại Sa Pa là mốc son quan trọng. Với nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, quá trình khai thác tốt tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan, khí hậu, kết hợp với khai thác bản sắc, văn hóa bản địa đã giúp cho ngành du lịch tỉnh tăng trưởng gấp gần 5 lần trong giai đoạn vừa qua.
"10 năm hành trình, Tập đoàn Sun Group đã khẳng định được vai trò của mình, giúp cho du lịch Sa Pa và Lào Cai phát triển xanh, bền vững", ông nói thêm.
Ông Trần Minh Sơn - thành viên Hội đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group chia sẻ, 10 năm qua, sau tuyến cáp treo, đơn vị đã lần lượt kiến tạo hệ sinh thái các công trình đẳng cấp tại Fansipan, Sa Pa. Song song, tập đoàn tổ chức nhiều lễ hội nhằm gìn giữ bản sắc dân tộc vùng cao, góp phần giúp địa phương thu hút du khách.
Sun Group định hướng phát triển hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và cộng đồng địa phương, cân bằng phát triển và bảo tồn. Do đó, các công trình của Sun Group góp phần gìn giữ, giúp núi rừng Hoàng Liên Sơn xanh hơn qua công tác bảo tồn gốc đỗ quyên quý hàng trăm tuổi, cây vân sam cổ thụ và trồng mới nhiều loài hoa quý.
"Khu du lịch cũng đã góp phần cùng Vườn Quốc gia Hoàng Liên kiểm soát hiệu quả hiểm họa cháy rừng và nạn chặt phá rừng, giữ gìn bình yên cho rừng Hoàng Liên Sơn", ông khẳng định.
Tập đoàn Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan vào tháng 11/2013. Để xây dựng công trình này, hàng nghìn công nhân, kỹ sư làm việc trên những vách núi dựng đứng của đỉnh Fansipan hơn 800 ngày đêm, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từ đó, đặt 6 trụ cáp nơi rừng sâu, kéo dây cáp nặng nghìn tấn, đưa điện lên đỉnh Fansipan. Các chuyên gia từ công ty sản xuất cáp treo Thụy Sỹ Doppelmayr Garaventa từng nói sẽ không nhận bất cứ công trình nào khó khăn như vậy nữa.
Với mục tiêu không xâm phạm vào hệ sinh thái rừng Hoàng Liên, dự án vận chuyển thủ công 35.000 tấn vật liệu xuyên qua rừng, thay vì chặt cây mở đường. Hàng nghìn người đã cõng đá lên lưng chừng trời bởi các giải pháp máy móc, trực thăng gần như vô hiệu trước địa hình phức tạp của núi rừng Hoàng Liên.
Công trình đã đạt hai kỷ lục Guinness thế giới, gồm: "Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới" và "Cáp treo ba dây dài nhất thế giới". Hành trình leo núi xuyên rừng hiểm trở lên Fansipan rút xuống còn 15 phút di chuyển bằng cáp treo, có thể phù hợp cho du khách mọi lứa tuổi.
Khách trải nghiệm được băng qua thung lũng Mường Hoa, chạm vào cột mốc 3.143 m, chiêm bái quần thể 12 công trình tâm linh mang dáng chùa Việt cổ, ngắm tuyết nơi Nóc nhà Đông Dương... Khu vực chân núi, du khách có thể tham quan thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam rộng 5.000 m2.
Năm 2016, Sun Group khánh thành cáp treo Fansipan, từ đó, góp phần giúp Sa Pa cán mốc hơn 1,2 triệu lượt khách. Lượng khách địa phương những năm sau đó cũng tăng trưởng mạnh, đạt 3,3 triệu lượt vào 2019. Sau Covid-19, Lào Cai được đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ phục hồi mạnh mẽ nhất cả nước, nằm trong top 10 địa phương có doanh thu du lịch cao nhất cả nước 6 tháng đầu năm.
Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, lãnh đạo địa phương cùng Tập đoàn Sun Group tiếp tục khánh thành Bản Mây trong khuôn viên Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, một trong những công trình nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm xây dựng cáp treo lên đỉnh Fansipan
Đơn vị mong muốn góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của 5 dân tộc thiểu số Sa Pa. Ngôi bản nhỏ dưới chân thung lũng Fansipan quy tụ 11 ngôi nhà truyền thống, được Sun World Fansipan Legend mang về từ những bản nhỏ vùng cao, phục dựng và tu bổ để giữ nét đẹp nguyên bản. Tại đây, người Dao, H’Mong, Tày, Giáy, Xa Phó... quây quần hội tụ trong những nếp sinh hoạt, lễ hội, nghi thức văn hóa đặc trưng.
Sau lễ khánh thành, Lễ hội Bản Mây sẽ diễn ra tại không gian văn hóa vùng cao này vào các ngày cuối tuần, kéo dài đến hết tháng 12. Sự kiện bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật do bà con các dân tộc thể hiện. Mỗi ngày đều dành để tôn vinh một dân tộc trong bản. Du khách có cơ hội chiêm ngưỡng nếp sinh hoạt của người vùng cao, cùng giã bánh dày, đồ xôi ngũ sắc, lắng nghe điệu khèn, tiếng sáo, tìm hiểu tục bắt vợ hay chứng kiến trọn vẹn đám cưới người Dao Đỏ.
Trước đó, các công trình của Sun Group tại Sa Pa đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế. Trong đó, khu du lịch Sun World Fansipan Legend được World Travel Awards (WTA) vinh danh là "Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam", "Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới", "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới" trong nhiều năm. Năm nay, khu du lịch tiếp tục được bình chọn "Điểm đến tiêu biểu hàng đầu châu Á" tại Singapore. Khách sạn Hotel de la Coupole - Mgallery Sa Pa cũng được WTA vinh danh "Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới" và "Khách sạn biểu tượng của thế giới".
Ngoài ra, hệ sinh thái Sun Group tại Sa Pa cũng đóng góp trong việc cải thiện chất lượng đời sống của người dân bản địa. Hiện, đa phần lực lượng lao động tại Sun World Fansipan Legend và Hotel de la Coupole là người dân tộc thiểu số, được đào tạo, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, có thu nhập ổn định.
Nhật Lệ
Ngày 18/11-29/12, khu du lịch áp dụng mức ưu đãi tới 30% cho du khách Việt Nam. Giá vé người lớn còn 600.000 đồng; giá vé trẻ em là 400.000 đồng, giảm 250.000 đồng so với giá bán hiện hành. Giá vé đã bao gồm trải nghiệm du ngoạn bằng cáp treo chinh phục đỉnh thiêng Fansipan hai chiều, chiêm bái quần thể tâm linh kỳ vĩ từ độ cao 2.900 m đến 3.143 m và tham quan vui chơi các điểm khác trong khu du lịch như thung lũng hoa, Bản Mây...