Quán bar bỗng dưng nổi tiếng khắp thế giới sau một video ngắn

Charlie's Bar ở Fermanagh (Bắc Ireland) trở thành biểu tượng chống sự cô đơn. Và vào ngày Giáng sinh, như mọi năm, quán bar sẽ mở cửa để không ai còn phải đơn độc.

Una Burns, quản lý của Charlie’s Bar. Ảnh: Observer.

Video dài hai phút khắc họa một câu chuyện đẫm nước mắt: Một cụ ông đi bộ từ nhà đến nghĩa trang, đặt bó hoa lên ngôi mộ, khuôn mặt ông lộ rõ sự mất mát. Ông đi vào thị trấn, nâng mũ lên với người đi ngang qua nhưng dường như chẳng ai để tâm.

Ông lê bước vào một quán rượu và ngồi một mình bên lò sưởi. Con chó của một cặp đôi trẻ tuổi trong quán đi tới, nhảy lên ghế của cụ ông và ngồi kế bên. Sau đó, trên nền nhạc cao vút của ca khúc People Help the People (của nữ ca sĩ Birdy), cặp đôi trẻ tuổi tới ngồi cùng bàn với người đàn ông, bắt tay, cụng ly và làm điều khiến chúng ta trở thành con người - họ trò chuyện.

Video kết thúc bằng một câu nói nổi tiếng thường được cho là của nhà thơ William Butler Yeats: “Ở đây không có người lạ, chỉ có những người bạn mà ta chưa gặp”.

“Ở đây không có người lạ, chỉ có những người bạn mà ta chưa gặp”

Đó là quảng cáo Giáng sinh của một quán rượu ở Bắc Ireland gây sốt hồi tháng trước, khiến khách hàng tăng vọt và khiến bậc bậc thầy thể loại quảng cáo này, John Lewis, “ngả mũ cúi đầu”.

Charlie's Bar anh 1

Quảng cáo Giáng sinh của Charlie's Bar năm 2023, có sự góp mặt của Martin McManus, Meagan Daley và chồng sắp cưới của cô, Alex Middlemass, cùng chú chó cưng Missy. Ảnh: Charlie's Bar.

Video quảng cáo này, với chi phí vỏn vẹn 700 bảng Anh (tương đương 887 USD), đã biến Charlie’s Bar ở Enniskillen, quận Fermanagh, thành biểu tượng của hành động chống lại sự cô đơn. Tiếng tăm về quán rượu vang xa. Họ sẽ mở cửa ngày 25/12 - như thường lệ vào mỗi ngày Giáng sinh trong 20 năm qua - để chào đón bất kỳ ai có thể cần bạn đồng hành.

Nếu quán không mở cửa, một số người sẽ không biết tới đâu

Una Burns, quản lý của Charlie’s Bar và con gái của chủ quán - ông Gerry Burns - nói với Guardian: “Chúng tôi luôn mở cửa vào ngày Giáng sinh. Cha tôi nói nếu chúng tôi không mở cửa, một số người sẽ không có nơi nào khác để đi và không có ai để nói chuyện. Giáng sinh có thể sự cô đơn kéo ghì. Có năm cha tôi còn đưa một khách hàng về nhà”.

Charlie's Bar được đặt theo tên cha của ông Gerry, Charlie Burns.

Ông Charlie đã mở quán rượu này trên phố Church vào năm 1944, phục vụ những người hàng xóm, nông dân, binh sĩ và bất kỳ ai thích đồ uống ở góc nhỏ tại Bắc Ireland này.

Giờ đây quán đã trở thành biểu tượng của những nỗ lực chống lại một hiện tượng hầu như lẩn khuất cho đến khi đại dịch Covid-19 phơi bày nó một cách trần trụi: Sức khỏe tâm thần do sự cô đơn và cô lập, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Theo tổ chức từ thiện Age NI, gần 80.000 người trên 65 tuổi sống một mình ở Bắc Ireland và 1/5 trong số những người trên 55 tuổi phải sống với cô đơn.

Charlie's Bar anh 2

Allison Forbes, thuộc South West Age Partnership, chụp hình tại Charlie's Bar với những món quà do các doanh nghiệp địa phương quyên góp. Ảnh: Observer.

Không phải ai cũng thích quán rượu và không ai khẳng định đó là thuốc chữa bách bệnh, nhưng những người thường xuyên đến Charlie's Bar cảm nhận ở đây bạn có thể tìm thấy sự yên bình và riêng tư trong một góc nhỏ, hoặc vui đùa sôi nổi ở một góc hòa đồng hơn.

Quán bar của mọi người

“Đây luôn là nơi chào đón mọi người một cách chân thành”, ông Colm McCauley, 70 tuổi, một nhân viên kế toán viên đã nghỉ hưu và là khách hàng thường xuyên trong 15 năm ở Charlie's Bar, chia sẻ.

Ông đang ngồi ở quầy bar với hai ly bia - một ly lạnh hơn ly còn lại để ông có thể pha ở độ lạnh ưa thích của mình. “Đó không phải là quán bar dành cho người già hay dành cho giới trẻ, mà là quán bar dành cho tất cả mọi người”.

Nhóm khách hàng của quán thực sự trải dài nhiều thế hệ, một số đi một mình, số khác đi theo cặp hoặc theo nhóm. Củi cháy trong lò sưởi kêu lách tách, những chú chó ngủ say và tivi chiếu bóng đá hay đua ngựa với âm lượng nhỏ.

Mọi người có thể sống trong những suy nghĩ của riêng mình nhưng quán rượu khuyến khích sự cởi mở, cô Burns cho biết. “Kể từ thời ông nội tôi, đây đã là một quán rượu truyền thống của Ireland. Chúng tôi muốn giữ vững điều đó. Chúng tôi không bán đồ ăn, nếu bán đồ ăn thì nơi này giống như một nhà hàng hơn”.

Charlie's Bar anh 3

Ông Colm McCauley, khách hàng thường xuyên tại Charlie’s Bar. Ảnh: Observer.

Cô cho biết thêm rằng cô đơn là chủ đề rõ ràng của video quảng cáo. “Giáng sinh có thể là khoảng thời gian thực sự khó khăn đối với mọi người, đặc biệt nếu họ từng trải qua sự mất mát. Người ta có thể cô đơn ngay cả trong một không gian đông đúc”, nữ quản lý của quán rượu trải lòng.

Aoife Teague, một người sáng tạo nội dung 23 tuổi ở địa phương, là người quay video quảng cáo trên, chỉ bằng chiếc điện thoại cá nhân.

Nhân vật chính trong video do ông Martin McManus, người làm công việc trang trí đã nghỉ hưu và là "cựu binh" của nhóm kịch địa phương (hiện 73 tuổi), thủ vai.

Meagan Daley và chồng sắp cưới của cô, Alex Middlemass, đóng vai cặp đôi ấm áp trong quán rượu, cùng với chú chó cưng của họ, Missy.

Video thực sự mang lại hiệu ứng mạnh mẽ - lượng khách đến quán bar tăng vọt, bao gồm cả bên truyền hình. Tin nhắn đổ về từ khắp nơi trên thế giới.

Siobhan Casey, Giám đốc phát triển kinh doanh và tiếp thị của Age NI nói: “Thông điệp của họ rất đơn giản và chứng minh những cử chỉ nhỏ có thể chạm đến trái tim mọi người như thế nào”.

“Hàng năm, chúng tôi đều đưa ta nhưng thông điệp kêu gọi mọi người quan tâm đến gia đình, bạn bè và hàng xóm lớn tuổi, đặc biệt là trong mùa đông. Tặng một bữa ăn, giúp làm tan băng trên đường lái xe, đổ rác giúp hàng xóm hay đôi lời hỏi thăm nhau có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn”, ông Casey chia sẻ.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch