Thị trấn du lịch Australia bị lũ cô lập, hàng loạt máy bay ngập nước

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão Jasper khiến nhiều thị trấn du lịch dọc Rạn san hô Great Barrier ở phía bắc Australia bị cô lập, cư dân phải leo lên mái nhà vì nước sông dâng cao.

Máy bay bị ngập nước ở sân bay Cairns. Ảnh: Guardian.

Dữ liệu chính thức cho thấy cơn bão Jasper đã tấn công các vùng phía bắc của bang Queensland (Australia) vào tuần trước, để lại sức tàn phá khủng khiếp trước khi hạ cấp xuống mức bão nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão, lượng mưa trong vài giờ cuối tuần qua bằng lượng mưa nhiều tháng trước đó cộng lại.

Thị trấn du lịch bị cô lập

Một số thị trấn du lịch ở phía bắc Australia dọc theo Rạn san hô Great Barrier bị chia cắt. Du khách và dân địa phương buộc phải sơ tán khẩn cấp, một số cư dân leo lên nóc nhà để tránh lũ, thoát khỏi mực nước sông đang dâng nhanh.

Phó thủ hiến bang Queensland, Steven Miles, nói với đài truyền hình ABC: “Chúng ta chứng kiến rất nhiều thảm họa thiên nhiên và đây là điều tồi tệ nhất mà tôi từng thấy. Vấn đề là mưa lớn còn tiếp tục kéo dài, rất nhiều khu vực máy bay hay trực thăng không thể tiếp cận để hỗ trợ và chi viện”.

Du lich Australia anh 1

Ảnh vệ tinh bão Jasper hôm 12/12. Ảnh: Cục Khí tượng Australia.

Cairns, thị trấn cửa ngõ dẫn vào khu vực có rạn san hô Great Barrier, với trên 150.000 dân, đã ghi nhận lượng mưa khoảng 600 mm trong 40 giờ tính đến sáng 18/12. Lượng mưa này cao gấp hơn 3 lần lượng mưa trung bình 182 mm tại khu vực trong tháng này.

Các chuyến bay từ sân bay Cairns đều bị hoãn hoặc hủy trong sáng 18/12. Nhiều hình ảnh trên mạng xã hội còn cho thấy hàng loạt máy bay bị ngập nước. Giám đốc điều hành (CEO) sân bay Cairns, Richard Barker, cho biết đã huy động các máy bơm để hút nước liên tục nhưng cũng không kịp với tốc độ nước dâng.

Giới chức trách phát cảnh báo người dân không bơi trong nước lũ sau khi xuất hiện cá sấu tại thị trấn Ingham, cách Cairns 250 km về phía Nam.

Ông Dan, một cư dân sống ở phía Bắc sân bay Cairns cho biết ông phải trú ẩn trên băng ghế nhà bếp trong khoảng 4 giờ, trước khi được đưa đến một ngôi nhà - nơi có 30 người đang đợi trên mái nhà khi họ chờ thuyền cứu hộ. Hơn 14.000 ngôi nhà trên toàn khu vực vẫn không có điện.

Hậu quả khủng khiếp của El Nino

Cục thời tiết dự báo sẽ có nhiều mưa hơn khi cơn bão Jasper có thể sẽ quét qua khu vực vào 18/12. Một số nơi có khả năng sẽ đón lượng mưa khoảng 300 mm trong vòng chưa đầy 6 giờ.

Cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng đã được đưa ra khi mực nước sông vẫn ở trên mức báo động, dự kiến phá kỷ lục của năm 1977.

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết lực lượng quốc phòng Australia đang trong tình trạng sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ người dân kịp thời.

Australia cũng đang phải hứng chịu tác động từ hiện tượng El Nino, có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan từ cháy rừng đến lốc xoáy nhiệt đới và hạn hán kéo dài.

Khi các trận lũ lụt ở phía Đông Bắc Australia đang xảy ra, thì ngược lại, phía Đông Nam đang trong tình trạng cảnh báo cháy rừng, với nhiệt độ dự kiến lên tới 40 độ C tại một số vùng ngoại ô Sydney vào 19/12.

Cá sấu xuất hiện bất thường khi lũ lụt tấn công Australia Nhiều loài động vật phải vật lộn để sinh tồn trong bối cảnh mưa lớn ở đông bắc Australia khiến nước lũ nhấn chìm nhiều nơi. Người dân thậm chí nhìn thấy cá sấu trong dòng nước lũ.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch