Bộ lạc Amazon cuối cùng kết nối Internet bị chia rẽ bởi phim khiêu dâm

Bộ lạc biệt lập Marubo kết nối với thế giới bên ngoài thông qua mạng Internet. Tuy nhiên, chính điều này lại gây nên sự chia rẽ bên trong.

Từ khi được kết nối Internet, người dân bộ lạc Marubo bắt đầu nghiện dùng điện thoại.

Bộ lạc Marubo gồm 2.000 thành viên từ lâu đã sinh sống đoàn kết trong những túp lều lớn nằm rải rác dọc theo dòng sông Ituí ẩn sâu trong rừng nhiệt đới ở Amazon (Nam Mỹ). Nhưng chỉ sau 9 tháng đăng nhập vào Starlink, dịch vụ Internet vệ tinh của Space X, người Marubo đã phải vật lộn với những thách thức, sự chia rẽ gay gắt giữa các thành viên trong bộ lạc.

Tsainama Marubo (73 tuổi), một thành viên bộ lạc, nói với New York Times: "Mọi người đều rất vui vẻ khi được kết nối với Internet, nhưng bây giờ mọi chuyện dần trở nên tồi tệ hơn".

Bà cho biết Internet mang lại những lợi ích dễ dàng nhìn thấy như kết nối, trò chuyện video với những người thân đang ở xa, tìm kiếm sự trợ giúp trong những trường hợp khẩn cấp.

"Tuy nhiên, thời gian gần đây giới trẻ ngày càng trở nên lười biếng vì Internet, chúng đang học theo cách của người da trắng. Nhưng làm ơn đừng lấy đi mạng Internet của chúng tôi", bà nói.

Người Marubo đang phải đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan khi Internet đã trở thành một thứ thiết yếu - đó là một cái giá tất yếu phải trả. Như nhiều hộ gia đình ở Mỹ, giờ đây, bộ lạc Marubo cũng phải đối diện với những thách thức đau đầu như: nhiều thanh thiếu niên dán mắt vào điện thoại, những cuộc trò chuyện nhóm với nhiều tin đồn, đường link độc hại, nghiện mạng xã hội, các trò chơi điện tử bạo lực, lừa đảo và trẻ vị thành niên xem những nội dung khiêu dâm.

Bo lac Amazon anh 1

Một người đàn ông trong bộ lạc đang kết nối với Internet.

Ông bố 3 con Kâipa Marubo cho biết ông rất vui vì Internet đã giúp ích cho việc giáo dục con cái đồng thời cũng bày tỏ sự lo ngại về những trò chơi bắn súng mà con trai ông đang chơi.

"Tôi sợ chúng sẽ muốn bắt chước và làm theo", ông nói.

Trong khi đó, Alfredo Marubo bày tỏ sự bất an khi thấy các nhóm thanh niên đang chia sẻ những video khiêu dâm trong các cuộc trò chuyện nhóm trong khi nền văn hoá của bộ lạc Marubo (nơi tất cả thành viên đều mang họ Marubo) không tán thành việc hôn nhau ở nơi công cộng.

"Chúng tôi lo rằng giới trẻ sẽ muốn thử nó", Alfredo Marubo nói. Ông cho biết một số nhà lãnh đạo đã quan sát thấy những hành vi tình dục mạnh bạo hơn ở nam thanh niên.

Alfredo Marubo cũng lo lắng rằng giá trị truyền thống sẽ bị thất truyền khi giới trẻ chỉ muốn kết nối Internet.

"Mọi người đều kết nối với nhau qua mạng, đến mức đôi khi họ thậm chí không nói chuyện với người thân trong gia đình", ông chia sẻ.

Để phủ sóng Internet, Space X đã phóng 6.000 vệ tinh Starlink có quỹ đạo thấp ra ngoài không gian. Cư dân các bộ tộc chỉ cần lắp đặt ăng-ten vệ tinh vào đầu cột và cắm vào các tấm pin mặt trời, sau đó các ăng-ten bắt đầu kết nối các vệ tinh Starlink với điện thoại của dân làng.

Enoque cho biết Internet đã cứu được nhiều mạng sống. Trước đây, người Marubo phải sử dụng đài phát thanh nghiệp dư để chuyển tiếp tin nhắn, hiện tại chỉ cần thực hiện những cuộc gọi trực tiếp, mang lại nhiều lợi ích trong những trường hợp khẩn cấp.

Enoque thừa nhận: "Internet đã thay đổi thói quen nhiều đến mức gây bất lợi. Ở trong làng, nếu bạn không săn bắn, câu cá và trồng trọt, bạn sẽ không có cái ăn".

"Một số người trẻ vẫn duy trì truyền thống của chúng tôi. Còn những người khác chỉ muốn dành cả buổi chiều trên điện thoại của họ", TamaSay Marubo (42 tuổi), nữ lãnh đạo đầu tiên của bộ tộc, cho biết.

Các nhà lãnh đạo nhận ra rằng họ cần đặt ra những giới hạn thời gian sử dụng Internet của người dân. Internet sẽ chỉ được bật trong 2 tiếng vào buổi sáng, 5 tiếng vào buổi tối và cả ngày chủ nhật. Bên cạnh đó, chính quyền và lãnh đạo các làng phối hợp đưa ra cảnh báo về những vấn đề sức khoẻ và tác động đến môi trường.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch